รถขุดก็เหมือนคน ต้องการดูแลเป็นพิเศษทุกชั่วโมง!

รถขุดก็เหมือนคน ต้องการดูแลเป็นพิเศษทุกชั่วโมง!

การบำรุงรักษารถขุดอย่างสม่ำเสมอตามระยะชั่วโมงการทำงานเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความทนทานและประสิทธิภาพของเครื่องจักรการดูแลรักษาในช่วงเวลาที่เหมาะสมไม่เพียงช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น แต่ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรอีกด้วยการบำรุงรักษาตามระยะชั่วโมง เป็นกระบวนการที่ต้องให้ความสำคัญเพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องจะสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุด

ช่างบริการ บริษัท ไชน่า แมชชีน (ประเทศไทย) จำกัด
การบำรุงรักษารถขุดครั้งแรกที่ 50 ชั่วโมง ( Run In )

การบำรุงรักษาในระยะเริ่มต้นนี้ เป็นขั้นตอนที่สำคัญในการตรวจสอบสภาพเบื้องต้นของเครื่องจักรหลังจากใช้งานไปแล้ว 50 ชั่วโมง จะมีการเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง + กรองน้ำมันเครื่อง และ กรองเชื้อเพลิง เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและเศษต่างๆ ที่อาจสะสมอยู่ในระบบ ซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น

การบำรุงรักษารถขุดทุก 500 ชั่วโมง

ในระยะ 500 ชั่วโมง และระยะเวลาหลายเท่าของ 500 ชั่วโมงต่อไป เช่น1,500 ชั่วโมง, 2,500 ชั่วโมง จนถึง9,500 ชั่วโมง เครื่องจักรจะต้องผ่านกระบวนการบำรุงรักษาที่ละเอียดขึ้น โดยจะมีการตรวจสอบและเปลี่ยนชิ้นส่วนสำคัญเพิ่มเติมเพื่อรักษาคุณภาพการทำงานของระบบกรองและการเผาไหม้ในเครื่องยนต์

รายการที่ต้องเปลี่ยนได้แก่:
- กรองดักน้ำ (Diesel filter)
- กรองเชื้อเพลิง(Fuel filter)
- กรองน้ำมันเครื่อง(Oil filter)
- เติมน้ำมันเครื่อง
ช่างบริการ บริษัท ไชน่า แมชชีน (ประเทศไทย) จำกัด
การบำรุงรักษารถขุดทุก 1,000 ชั่วโมง

ทุกๆ 1,000 ชั่วโมง และระยะเวลาหลายเท่าของ1,000 ชั่วโมงต่อไป เช่น 3,000 ชั่วโมง, 5,000 ชั่วโมง จนถึง 9,000 ชั่วโมง รถขุดจะต้องได้รับการตรวจสอบและเปลี่ยนชิ้นส่วนเพิ่มเติมในระบบสำคัญเช่น ระบบไฮดรอลิกและกรองอากาศ เพื่อลดการสึกหรอในส่วนต่างๆ

รายการที่ต้องเปลี่ยนได้แก่:
- กรองไพล๊อต (Pilot filter)
- กรองดักน้ำ (Diesel filter)
- กรองเชื้อเพลิง(Fuel filter)
- กรองน้ำมันเครื่อง(Oil filter)
- กรองไฮดรอลิคไหลกลับ(Hydraulic return filter)
- กรองอากาศลูกในและลูกนอก(Air cleaner filter)
- น้ำมันเกียร์สำหรับมอเตอร์ตัวเดิน
- น้ำมันเกียร์สำหรับมอเตอร์สวิง
การบำรุงรักษารถขุดทุก 2,000 ชั่วโมง

ในทุกๆ 2,000 ชั่วโมง ไปจนถึง 10,000 ชั่วโมง การบำรุงรักษานอกจากจะรวมรายการที่ต้องทำเหมือนในระยะ1,000 ชั่วโมงแล้ว ยังมีการเพิ่มการบำรุงรักษาระบบไฮดรอลิคอีกด้วย

รายการที่ต้องทำเพิ่มเติมได้แก่:
- เปลี่ยนกรองน้ำมันไฮดรอลิคทางดูด(Hydraulic absorb filter)
- เติมน้ำมันไฮดรอลิค
บทสรุป

การบำรุงรักษารถขุดตามระยะชั่วโมงที่ถูกต้องเป็นกระบวนการที่สำคัญและไม่ควรละเลยเพราะเป็นการป้องกันปัญหาในระยะยาว ช่วยลดความเสี่ยงในการสึกหรอและการทำงานที่ผิดปกติของเครื่องจักรการตรวจสอบและบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอทำให้รถขุดของคุณสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยืดอายุการใช้งาน และลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่อาจเกิดขึ้นจากความเสียหาย